Bí quyết xử lý hiệu quả tình huống khi khách hàng nói lời từ chối

Có thể gọi thời đại này là thời đại của thương mại điện tử. Bởi tất cả các tập đoàn, các công ty lớn, nhỏ, các nhà bán sỉ và lẻ đều chọn cho mình cách kinh doanh và tìm kiếm khách hàng qua internet và mạng xã hội. Do đó, khách hàng ngày hôm nay bị tấn công bởi hàng trăm, hàng nghìn những thông tin thương mại. Và không phải ai cũng dễ dàng bỏ tiền, thời gian ra để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn khi có quá nhiều đối thủ khác. Vậy khi khách hàng nói lời từ chối dùng sản phẩm/ dịch vụ của bạn thì bạn phải làm gì? Để xử lý tình huống này, bạn không chỉ cần có kỹ năng bán hàng mà còn có bí quyết xử lý hiệu quả để khách hàng ở lại với bạn.

Bí quyết xử lý hiệu quả tình huống khi khách hàng nói lời từ chối

Nguyên tắc đầu tiên trong những bí quyết xử lý từ chối của khách hàng chính là bình tĩnh, giữ thái độ thân thiện, chân thành đối với khách ngay cả khi khách hàng từ chối. Bạn hãy xem như mọi sự chê trách, từ chối của khách hàng là sự góp ý, quan tâm của khách hàng dành cho bạn. Đừng hùng hổ mắng, cãi quát lại khách hàng, đó là cách xử lý tồi tệ nhất trong kinh doanh.

Sau khi khách nói không có hứng thú, nhân viên tiếp thị cần đưa ra những cách nói phù hợp với phản hồi của khách hàng và tìm ra lý do để gầy sự chú ý và dẫn dắt suy nghĩ của khách hàng chuyển sang đề tài có lợi cho mình. Thay vì bạn ngồi câu cá với cần câu và sợi dây, bạn hãy vẽ nên một viễn cảnh tươi đẹp để thu hút lôi kéo khách hàng.

Tiếp theo bạn nên tìm cách tìm hiểu nguyên nhân từ chối lời mời của bạn, vấn đề nằm ở đâu: giá cả, chất lượng, kiểu dáng hay những băn khoăn nào khác khiến khách hàng từ chối bạn. Bạn hãy nghiên cứu sâu xu hướng thị hiếu tiêu dùng của thị trường, nghiên cứu cả sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ để đi theo hướng khác, như vậy mới thu hút khách hàng chú ý đến bạn.

Khi khách hàng so sánh sản phẩm của người bán với sản phẩm cạnh tranh khác, bạn hãy chứng minh sản phẩm bạn cho khách hàng thấy bằng cách nêu rõ những lợi thế của sản phẩm mình. Phân tích ưu nhược điểm của đối thủ: Dùng những điểm mạnh để khỏa lấp những nhược điểm của sản phẩm mình so sản phẩm cạnh tranh. Cần kiên trì giải thích bằng những lý lẽ hết sức thuyết phục.

Nếu khách hàng từ chối bỏ tiền mua sản phẩm/ dịch vụ bạn, hãy hãy cho họ dùng thử. Việc này thể hiện quan tâm và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng, tạo niềm tin và sau đó chào hàng.